084-429-2924

การดูแลความสัมพันธ์ระหว่างคู่ค้า ถือว่าเป็นหนึ่งในงานสำคัญๆ ของธุรกิจเลยก็ว่าได้ อย่างที่ในสิ้นปีของทุกๆปี เรามักจะเห็นว่ามีการมอบกระเช้าของขวัญปีใหม่กันเป็นจำนวนมาก ในปี 2017 ตลาดกระเช้าของขวัญปีใหม่มีมูลค่าสูงถึง 2,400 ล้านบาทเลยทีเดียว กระเช้าก็นับว่าเป็นหนึ่งในของพรีเมียมช่วงเทศกาลสำหรับมอบให้กันระหว่างคู่ค้าแทนคำขอบคุณ แล้วทำไมบริษัทใหญ่ๆ ถึงเลือกที่จะมอบกระเป๋าแทนของพรีเมียมอย่างอื่นเช่นกระเช้า ?

เพื่อตอบคำถามนี้ เรามาทำความรู้จักกับ 5 ปัจจัยที่ทำให้การแจกของพรีเมียมเป็นเครื่องมือการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทได้ดี

จากงานวิจัยของบริษัท Knack บริษัทของพรีเมียมคุณภาพ Bespoke ในประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานโดย Forbes กล่าวว่ามีมากกว่า 57% ของผู้รับของขวัญเชื่อว่าของขวัญหรือของพรีเมียมมีผลต่อความรู้สึกทั้งในด้านดีและด้านลบเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆ เห็นได้ชัดว่าการเลือกของพรีเมียมที่ดี และเหมาะสมจะมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างคู่ค้า เรามาดู 5 ปัจจัยกันเลย

5 ไอเดีย เลือกของพรีเมียมให้ถูกใจผู้รับ

เลือกของพรีเมียมให้ถูกใจผู้รับ

1. การนำเสนอ

ยกตัวอย่างกระเช้าของขวัญปีใหม่ นับว่าได้จัดการการนำเสนอไว้ได้อย่างดี เพราะได้มีการจัดเรียงของขวัญให้สวยงาม มีการตกแต่งกระเช้าตามธีมของแต่ละบริษัทอีกด้วย อีกหนึ่งข้อเปรียบเทียบก็คือ เชฟมืออาชีพนั่นเอง เพราะเชฟมืออาชีพเข้าใจว่าคนเราจะชิมผ่านการมองก่อนอันดับแรก จึงได้จัดจานไว้ให้สวยงามดูน่ารับประทาน การมอบของขวัญหรือของพรีเมียมก็เช่นกัน นอกจากนี้ ประสบการณ์การ Unboxing ก็เป็นอีกหนึ่งข้อดีของการจัดการการนำเสนอ

นำเสนอของพรีเมียมให้ดี

2. งบประมาณ

สำหรับของขวัญหรือของพรีเมียมที่จะมอบให้กับคู่ค้าแล้ว ต้องมีงบประมาณเท่าไหร่ ในความเป็นจริงแล้วต้องขึ้นอยู่กับความสำคัญและความสัมพันธ์ระหว่างคู่ค้าเอง เพราะถ้าหากยิ่งรู้จักกันมานานงบประมาณสำหรับคู่ค้าในกลุ่มนี้ควรจะสูงขึ้นเพื่อแทนคำขอบคุณ อย่างไรก็ตาม ถึงงบประมาณจะสูง แต่ก็ยังต้องเลือกของขวัญหรือของพรีเมียมให้เหมาะสม ไม่ได้แปลว่า คูปองเงินสด 1,000 บาท จะดูดีกว่ากระเป๋าพรีเมียมเซ็ตมูลค่า 1,000 บาท

3. เรื่องราวของของขวัญ

เพราะว่ามีการมอบของขวัญของพรีเมียมกันจำนวนมาก หลายครั้งที่ของขวัญหรือของพรีเมียมของเราไม่ได้ทำให้คู่ค้าจดจำเราได้ หรือแทบจะจำเราไม่ได้เลยก็เป็นไปได้ ของขวัญหรือของพรีเมียมที่สามารถสร้างความน่าจดจำได้ดีคือของขวัญหรือของพรีเมียมที่มีเรื่องราว ยกตัวอย่างเช่น ของพรีเมียมที่ได้สนับสนุนโครงการช่วยเหลือเด็กกำพร้า หรือส่งเสริม Social Movement ที่กำลังเกิดขึ้น จะทำให้ของขวัญหรือของพรีเมียมของเราเป็นถึงพูดถึงและน่าจดจำมากขึ้น

กระเป๋าคาดเอวพรีเมียม

4. จับคู่ของขวัญ

หากเราลองดูตัวอย่างกระเช้าของขวัญปีใหม่ แต่ละกระเช้าจะมีธีมของตัวเอง โดยของขวัญในกระเช้าจะเป็นของขวัญที่ Compliment กันเอง สำหรับของขวัญหรือของพรีเมียมแล้ว ยกตัวอย่างเช่นกระเป๋า เราสามารถจัดคู่กับกระเป๋าดินสอ หรือกระเป๋า iPad เพื่อให้ผู้รับรู้สึกแปลกใหม่ และให้ผู้รับได้มองเห็นความใส่ใจในรายละเอียดของเรา

5. ความเป็นกันเอง

ของขวัญหรือของพรีเมียมที่ดี นอกจากจะสร้างความน่าจดจำทางการเข้าร่วมกับโครงการสงเคราะห์ต่างๆแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราทำได้โดยไม่ต้องเสียตังค์สักบาทเลยคือ การเขียนโน๊ตขอบคุณด้วยลายมือตัวเอง เปรียบเสมือนกับการที่เราไปพักผ่อนในโรงแรมสุดหรู แล้วจะมี Welcome Note จากผู้จัดการวางเอาไว้ในห้องนอน ของขวัญหรือของพรีเมียมหากมีโน๊ตขอบคุณ จะช่วยสร้างความเป็นกันเองได้ดี

ทำไมควรเลือกกระเป๋าเป็นของพรีเมียม ?

เหล่านี้คือ 5 ปัจจัยที่ทำให้การแจกของพรีเมียมเป็นเครื่องมือการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทได้ดี และทำไมบริษัทใหญ่ๆถึงเลือกที่จะแจกหรือมอบของพรีเมียมเป็นรูปแบบกระเป๋า นั่นเป็นเพราะ กระเป๋าเป็นของพรีเมียมที่มีมูลค่า แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและความสัมพันธ์ของคู่ค้า ในขณะเดียวกันก็เป็นของพรีเมียมที่มีประโยชน์ ใช้งานจริงได้ทุกคน และไม่หายง่ายๆ นอกจากนี้ ยังเป็นของขวัญที่จับคู่ได้ง่าย เพราะสามารถบรรจุของขวัญสำหรับจับคู่และโน๊ตขอบคุณในกระเป๋าได้ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมบริษัทใหญ่ๆถึงเลือกมอบของพรีเมียมเป็นกระเป๋านั่นเอง ไม่เพียงแต่สำหรับคู่ค้า สำหรับพนักงานของตัวเองด้วย

หากสนใจอยากสั่งผลิตกระเป๋าพรีเมียมสามารถติดต่อได้ที่  LINE @bag.in.th คลิกเพื่อเพิ่มเพื่อน เรามีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมนี้มากกว่า 50 ปี พร้อมกับลูกค้าที่ไว้ใจเรามากมาย