084-429-2924

คุณกำลังมองหาของพรีเมียมสำหรับแจกคู่ค้า แจกพนักงาน หรือเป็นของแถมสำหรับโปรโมชั่นต่างๆ แต่ไม่มั่นใจว่าต้องเลือกของพรีเมียมอะไรถึงจะทำให้ช่วยเพิ่มยอดขายได้อยู่ใช่ไหม? การแจกของแถมหรือของพรีเมียมนั้น อาจดูเป็นพิธีมากไปจนอาจทำให้คนรุ่นใหม่บางคนสงสัยว่า การแจกของพรีเมียมนี้ จะช่วยสร้างยอดขายให้กับบริษัทได้จริงหรือ แล้วต้องเลือกแจกของพรีเมียมอะไรถึงจะได้ผล

วันนี้ Bag.in.th จะมาพูดถึง 5 เหตุผลว่าทำไมการแจกของพรีเมียมให้กับคู่ค้า พนักงาน หรือจัดแคมเปญการตลาดจะสามารถช่วยสร้างยอดขายให้กับคุณได้ และเลือกแจกของพรีเมียมอะไรดีถึงจะได้ผลจริงๆ

5 เหตุผลที่การแจกของพรีเมียมช่วยเพิ่มยอดขายได้

คุณ Jane Douglas ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัท Aquaholic Gifts Pvt. Ltd., ประเทศสิงคโปร์กล่าวว่า “การแจกของพรีเมียมเป็นวิธีที่คุ้มค่าสำหรับการเข้าถึงลูกค้าในจำนวนมากและเพิ่มยอดขายทางธุรกิจ” แต่กระนั้นก็ต้องอาศัยแผนการตลาดที่รอบคอบควบคู่ไปด้วย เรามาดูว่าอะไรคือ 5 เหตุผลที่การแจกของพรีเมียมจะช่วยเพิ่มยอดขายได้

1. เพิ่มการมองเห็นของแบรนด์

แน่นอนว่าอาจมีบางท่านสงสัยว่า สามารถนำงบประมาณสำหรับการจัดทำของพรีเมียมไปเป็นงบสำหรับการโฆษณาก็ได้ ไม่แน่ว่าอาจสร้างการมองเห็นของแบรนด์ได้มากกว่า แน่นอนว่าการอัดงบประมาณไปลงโฆษณาย่อมให้ผู้คนเห็นแบรนด์ได้มากขึ้น แต่แตกต่างกับการแจกของพรีเมียมตรงที่ ของพรีเมียมสามารถเป็นการเพิ่มการมองเห็นแบบต่อเนื่องได้ ตัวอย่างเช่น แบรนด์โน๊ตบุ๊คที่แถมของแถมเป็นกระเป๋าสำหรับใส่โน๊ตบุ๊คได้ ลูกค้าที่ไม่จำเป็นต้องซื้อกระเป๋าเองก็เลือกใช้ของที่แบรนด์แถมให้ เท่ากับว่าแบรนด์นั้นๆได้การโฆษณาต่อเนื่องโดยไม่ต้องเสียงบประมาณเพิ่ม อย่างไรก็ดี การเลือกของพรีเมียมให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ลูกค้า และภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เหมาะสมจะช่วยเพิ่มการมองเห็นของแบรนด์ได้มากขึ้น

2. ตามหา ‘ผู้สนใจ’ ในสินค้าหรือบริการของคุณ

การแจกของพรีเมียมเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่นักการตลาดหรือเจ้าของกิจการมักใช้เพื่อการดึงดูดหา ‘ผู้สนใจ’ และผู้ที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าได้ดีที่สุด ตัวอย่างเช่น เจ้าของกิจการแบรนด์เครื่องสำอาง เลือกแจกของพรีเมียมเป็นกระเป๋าเครื่องสำอางขนาดพกพา โดยมีเงื่อนไขคือการตอบแบบสอบถามสั้นๆ และให้ข้อมูลเอาไว้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลในการเฟ้นหาลูกค้าในอนาคตได้ ถือว่าเป็นการเพิ่มยอดขายโดยการสร้างฐานข้อมูลก่อน

3. ช่วยขายไปเลย

ในประเทศไทยอาจยังไม่เป็นที่นิยมกันมากนัก แต่มีการแจกของพรีเมียมประเภทหนึ่งโดยแบรนด์ได้แนบลิงก์ referral (ลิงก์แนะนำ) ไว้กับของพรีเมียมเอาไว้ และทุกครั้งที่มีคนสั่งซื้อผ่านลิงก์แนะนำนั้นๆ เจ้าของๆพรีเมียมก็จะได้ส่วนแบ่งไปด้วย ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ขายกระติกน้ำออนไลน์ โดยในกล่องสินค้าได้แถมหวงสำหรับห้อยกับกระติกน้ำที่มี QR โค้ดแนบเอาไว้ และเมื่อลูกค้าที่สั่งซื้อกระติกน้ำนั้นๆ ได้แนะนำข้อดีของกระติกน้ำนั้นๆแล้ว ได้ให้เพื่อนๆสั่งซื้อผ่านลิงก์ใน QR โค้ด ลูกค้าท่านนั้นก็จะได้ส่วนแบ่งการขาย สำหรับกลยุทธ์นี้ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกรูปแบบของธุรกิจ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับความพร้อมและความต้องการของเจ้าของกิจการ

4. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพนักงาน

การแจกของใช้จำเป็นอย่างเช่นกระเป๋าสะพาย หรือกระเป๋าสตางค์ที่มีโลโกบริษัทอยู่ จะให้ความรู้สึกที่ดีกับพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการแจกแทนของรางวัลอื่นๆ จะช่วยสร้างมูลค่าในตัวพนักงานเอง พร้อมกับเป็นอีกแรงผลักดันให้กับพนักงานท่านอื่นๆอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ของพรีเมียมสำหรับพนักงานที่ทำยอดขายทะลุนั้นเอง

5. ความ Balance ระหว่างของพรีเมียมกับแบรนด์

คาดเอวพรีเมียม

ถึงแม้ว่าการแจกของพรีเมียมช่วยสร้างยอดขายทั้งในทางตรงและทางอ้อม แต่ก็ไม่ได้แปลว่าการแจกคือคำตอบสุดท้าย แต่การเลือกของพรีเมียมที่จะแจกก็สำคัญ เพราะหากเลือกของพรีเมียมที่ทุกคนใช้กันอยู่แล้ว อย่างเช่นปากกา แต่ตัวของพรีเมียมไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับแบรนด์ของคุณเลย ก็ดูจะไม่ได้ช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากนัก การเลือกของพรีเมียมให้เหมาะสมนั้นจึงสำคัญ ตัวอย่างเช่นแบรนด์โรงแรมหนึ่ง เลือกแจกกระเป๋าขนาดเล็กสำหรับใส่เครื่องอาบน้ำให้กับผู้เข้าพักในช่วงโปรโมชั่นพิเศษ เเละทุกครั้งที่ลูกค้าเดินทางไปโรงแรมอื่นและหยิบกระเป๋าของโรงแรมดังกล่าวไปใช้ ก็จะทำให้ลูกค้านึกถึงแบรนด์โรงแรมนั้น

แจกของอะไรดี ?

เห็นหลายๆแบรนด์เขาแจกปากกา ถุงผ้ากัน เราควรแจกอะไรดี? แน่นอนว่า ยิ่งถ้าหากของพรีเมียมของเราไปซ้ำกับคนอื่นมาก การจะทำให้แบรนด์ของเราโดดเด่นออกมายิ่งลำบาก เพราะฉะนั้น เรามาดูว่าเลือกของพรีเมียมอะไรดี ถึงจะช่วยสร้าง impact ได้จริงๆ

เลือกกระเป๋าสตางค์เป็นของแจก

เลือกของที่ผู้คนมักต้องใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว แต่ไม่ซ้ำกับของพรีเมียมของเจ้าอื่น อาทิเช่น กระเป๋าสตางค์ หรือกระเป๋าสะพายก็ได้ เพราะสิ่งของเหล่านี้เป็นสิ่งของที่หากใช้แล้วติดใจ ผู้คนมักจะใช้ยาวๆ และทุกครั้งที่เห็นโลโก้ ก็จะช่วยรื้อฟื้นแบรนด์ในหัวของลูกค้าได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังเปรียบเสมือนว่าเป็นอีกกระบอกเสียงที่กำลังช่วยนำโลโก้ของคุณออกไปสู่สายตาของคนอื่น

หากคุณกำลังมองหาตัวเลือกสำหรับของพรีเมียม ไม่ว่าจะสำหรับแจกคู่ค้า พนักงาน หรือจัดทำแคมเปญต่างๆ ทาง Bag.in.th ยินดีให้คำปรึกษา เพียงเพิ่มเพื่อนที่ LINE @bag.in.th คลิกเพื่อเพิ่มเพื่อน หรือโทร 084-4292924